Chi tiết bài viết

Biến động tăng giá cát đầu tháng 4 năm 2017

Biến động tăng giá cát đầu tháng 4 năm 2017

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2017, các công ty Vật liệu xây dựng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh thành lân cận, kéo theo các công trình xây dựng trên những địa bàn này đều đang đau đầu vì vấn đề giá cát xây dựng tăng đột biến đến mức chóng mặt.
Giá cát xây dựng không những tăng từng ngày – mà là từng giờ.

Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng Giá cát tăng cao kỷ lục – cao nhất trong nhiều năm trở lại đây?

Ngày 28.3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các sở ban ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo về tình hình khai thác cát trên địa bàn.
Phát biểu tại buổi họp, ông Từ Nam Thành cho biết toàn tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 14 dự án nạo vét, thông luồng cho tận thu khoáng sản: gồm 6 dự án tỉnh Đồng Nai cấp và 8 dự án do Bộ GTVT cấp. Hiện nay thì toàn bộ 14 dự án này đều đã ngưng hoạt động. “Nếu có phương tiện nào bơm hút cát trên các tuyến đường thủy nội địa này thì đều trái phép”, ông Thành nói.
Sở GTVT Đồng Nai: Đã dừng toàn bộ dự án nạo vét cát trên địa bàn - ảnh 1

 

Thượng nguồn sông Đồng Nai những năm gần đây luôn nhức nhối bởi nạn ‘cát tặc’ và các dự án khai thác cát được cấp phép.

Đối với dự án khai thác cát, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai cho hay có 6 dự án được cấp phép, tập trung ở thượng nguồn sông Đồng Nai. Vừa qua, Sở TNMT tiến hành kiểm tra phát hiện 2 DN khai thác cát chưa đúng với quy định. Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sạt lở bờ sông, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống người dân sống dọc bờ sông khu vực khai thác cát.

Liên quan đến tình trạng “cát tặc”, đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết từ cuối năm 2015 đến nay, PC49 phối hợp với các lực lượng khác đã bắt giữ 84 vụ khai thác cát trái phép, tịch thu 37 ghe. Đặc biệt, các điểm nóng về cát tặc đã được xử lý, trong đó đã triệt phá hai băng nhóm chuyên khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai đoạn khu vực cù lao Tín Nghĩa (gần cầu Đồng Nai) và khu vực Long Hưng, Long Tân (đều thuộc TP.Biên Hòa).
Cũng theo đại tá Ngà, đến nay tình hình khai thác các lậu so với những năm trước đã giảm rất nhiều tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nguyên nhân là do lợi nhuận quá lớn trong khi chế tài xử lý còn nhẹ, chỉ tịch thu phương tiện và xử phạt hành chính.
Sở GTVT Đồng Nai: Đã dừng toàn bộ dự án nạo vét cát trên địa bàn - ảnh 3

 

Muốn xử lý hình sự thì đối tượng phải gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng nghiêm trọng thế nào thì luật cũng chưa quy định. Bên cạnh đó là sự phối hợp giữa các tỉnh chưa tốt lắm khi bắt giữ cát tặc hoạt động khu vực giáp ranh, Đại tá Ngà cho biết thêm.
Ngoài ra, việc tồn tại quá nhiều bến bãi, điểm kinh doanh cát dọc hai bờ sông Đồng Nai đã tạo điều kiện cho cát tặc hoành hành. Theo khảo sát của PC49, dọc trên sông Đồng Nai có đến 60 điểm kinh doanh cát, trong đó chỉ có 11 điểm có giấy phép, còn lại không phép, 35 điểm nghi ngờ mua bán cát trái phép.

 

lên đầu trang

biến động giá cát năm 2017

biến động giá cát năm 2017

biến động giá cát năm 2017

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch
Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch