Chi tiết bài viết

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

"Đồng Nai đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất của dự án Sân bay Long Thành"

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực triển khai đồng bộ để thực hiện công tác quan trọng nhất của dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là công tác giải phóng mặt bằng.

 Nỗ lực đáng ghi nhận

Thứ trưởng có đánh giá như thế nào về công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành mà Đồng Nai đã thực hiện đến thời điểm này?

- Đầu tiên cần khẳng định, dự án Thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành là một dự án rất lớn, diện tích đất cần thu hồi lên đến 5 ngàn ha, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân. Là thành viên trong Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án, tôi thấy UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo rất đồng bộ, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Đến nay, Đồng Nai cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các cơ quan, tổ chức. Đối với diện tích đất của người dân, UBND H.Long Thành đã thực hiện công khai phương án bồi thường được 12 đợt, trong đó thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ được 8 đợt cho hơn 800 hộ dân. Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết sẽ hoàn thành công tác áp giá đền bù đối với toàn bộ diện tích xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2020. Như vậy, phải nói rằng trong thời gian chỉ hơn 1 năm nhưng đến nay, Đồng Nai đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích 5 ngàn ha đất. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận. Tôi đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Sân bay Long Thành, UBND H.Long Thành và đặc biệt là sự hy sinh của những người dân nằm trong khu vực dự án.

* Trong công tác giải phóng mặt bằng, việc thực hiện tái định cư, ổn định cuộc sống người dân có đất bị thu hồi rất quan trọng. Vậy Thứ trưởng đánh giá như thế nào về việc thực hiện tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành?

- Để bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trên địa bàn xã Lộc An và Bình Sơn thuộc H.Long Thành. Tôi có đi kiểm tra tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đến nay, các hạng mục xây dựng hạ tầng đã được thực hiện cơ bản. Đây là một khu đô thị có hạ tầng đồng bộ, có đầy đủ các thiết chế về văn hóa, giáo dục, y tế.


Tin tưởng giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đúng tiến độ
Tôi nghĩ rằng với những điều kiện như vậy, hiện nay các cơ quan chức năng của tỉnh có thể tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục bốc thăm vị trí, giao đất tái định cư cho người dân. Người dân sau khi nhận đất có thể xây dựng nhà cửa để định cư lâu dài tại đây.

Thưa Thứ trưởng, theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Thủ tướng Chính phủ, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025. Như vậy, thời gian thực hiện tương đối ngắn, ông đánh giá như thế nào về điều này, liệu dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ?

- Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội và Quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Thủ tướng Chính phủ vừa mới ban hành thì dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành trước ngày 31-12-2025.


* Thứ trưởng đánh giá như thế nào về tác động của dự án xây dựng sân bay Long Thành đối với sự phát triển của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung?
Như vậy, thời gian chỉ còn 5 năm, trong khi đây lại là một dự án rất lớn. Do đó, cần phải có sự nỗ lực rất lớn của nhà đầu tư để triển khai thực hiện. Theo tôi, đối với dự án này, công tác giải phóng mặt bằng là công tác quan trọng nhất và đã được UBND tỉnh Đồng Nai nỗ lực triển khai thực hiện trong thời gian qua. Đây là một điều kiện tiên quyết và Đồng Nai đã nỗ lực thực hiện tốt. Với sự nỗ lực của tất cả các đơn vị liên quan, tôi nghĩ rằng dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

- Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 109.112 tỷ đồng (tương đương 4,66 tỷ USD). Theo ước tính của tư vấn, đóng góp trực tiếp của sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gần 1% vào GDP chung của cả nước, đồng thời sẽ tạo ra 200 ngàn việc làm mới. Con số này có thể lớn hơn nếu xét tới tác động lan tỏa của dự án với tổng thể kinh tế - xã hội. Sân bay Long Thành là một trong những mục tiêu đầu tư rất quan trọng nhằm thúc đẩy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung, khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam nói riêng.

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

lên đầu trang

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch
Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch