Chi tiết bài viết

Giai đoạn 2021-2025: Triển khai nhiều dự án vốn ''khủng''

Hiện nay, Đồng Nai đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới nhiều dự án có vốn lớn để triển khai trong 5 năm (2021-2025). Các dự án trên có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng và đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông. Dự tính khi hoàn thành sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


* Điểm tên các dự án ngàn tỷ
Trong năm 2021, nguồn vốn để tỉnh đầu tư các công trình, dự án quan trọng là 44,8 ngàn tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án quan trọng có vốn đầu tư lớn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đường ven sông Đồng Nai; Hương lộ 2; Nâng cấp đường tỉnh 763; Cải tạo đường tỉnh 768; Chống ngập suối Cải; Hệ thống thoát nước khu vực suối nước Trong...

Các dự án cần nguồn vốn lớn trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai trong 5 năm tới hầu hết chuyển tiếp từ năm 2020 qua và có 5 dự án cần vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng. Công trình có vốn đầu tư lớn nhất là cảng hàng không quốc tế Long Thành (H.Long Thành). Năm 2021, nguồn vốn trung ương phân bổ cho Đồng Nai 30,6 ngàn tỷ đồng để đầu tư các dự án quan trọng của quốc gia. Riêng nguồn vốn cho cảng hàng không quốc tế Long Thành là 22,8 ngàn tỷ đồng.

Tiếp đến là dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa khoảng 6.610 tỷ đồng. Công trình này được đầu tư bằng nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản và thực hiện theo tiến độ hiệp định.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã cập nhật các dự án hạ tầng giao thông và trên các lĩnh vực khác vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030. Dự tính quy hoạch này sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2020 để triển khai từ đầu năm 2021.

Dự án có vốn đầu tư lớn thứ ba là đường ven sông Cái đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản
(TP.Biên Hòa), với tổng vốn đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng. Nguồn vốn trên dành cho chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỷ đồng, xây dựng 527 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự án trên thực hiện trong 5 năm từ 2020-2024.

Cũng trong giai đoạn từ năm 2020-2024, Đồng Nai sẽ xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn có tổng vốn đầu tư 3.130 tỷ đồng, bao gồm xây dựng trên 1,5 ngàn tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng gần 1.150 tỷ đồng, 478 tỷ đồng để dự phòng và các chi phí khác.  Ba dự án Hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; Đường ven sông Cái; đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, chủ đầu tư đều là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Tiếp đến là dự án Đường ven sông Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, tổng vốn đầu tư 1.290 tỷ đồng, năm 2021 sẽ bố trí khoảng 494 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng. Đơn vị chủ đầu tư dự án là UBND TP.Biên Hòa.


Bốn trong 5 dự án lớn trên nằm ở địa bàn TP.Biên Hòa nên khi hoàn thành có thể tạo điểm nhấn cho đô thị loại I, góp phần phát triển các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ và bảo vệ môi trường.Theo ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở KH-ĐT, năm 2021, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực, vốn để thực hiện các dự án trọng điểm của quốc gia, tỉnh. “Các dự án trên sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo ra đột phá lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Đồng thời, tạo thuận lợi cho tỉnh trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước, nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng giao thông, bất động sản...” - ông Hà cho biết.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho hay: “Thành phố đang gấp rút thực hiện công tác bồi thường, tái định cư để giải phóng mặt bằng, có đất sạch nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng lâu hơn dự tính vì phải xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ bị thu hồi đất cho dự án”.

* Tạo đột phá cho giai đoạn tới

Đồng Nai xác định, một trong những giải pháp tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025 là xây dựng nhanh các công trình hạ tầng giao thông. Bởi lâu nay, nơi nào trong tỉnh có các tuyến đường mới mở ra, hoặc nâng cấp mở rộng sẽ kéo theo khu vực hai bên đường phát triển mạnh mẽ. Do đó, trong năm 2021 và những năm tới, tỉnh tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để đầu tư nhiều tuyến đường, kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại, thêm cơ hội thu hút đầu tư vào các địa phương.

Năm tới, kế hoạch của tỉnh sẽ tăng nguồn vốn huy động toàn xã hội lên 100,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn năm 2020 gần 7 ngàn tỷ đồng.  Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, huyện gần 45 ngàn tỷ đồng, còn lại từ người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Tỉnh xác định một trong 3 lĩnh vực tạo ra đột phá cho phát triển kinh tế giai đoạn tới là phát triển hạ tầng giao thông, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến sâu xuất khẩu và phát triển thương mại dịch vụ tổng hợp. Tỉnh sẽ huy động các nguồn lực tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông đô thị là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”.

Đồ họa thể hiện nguồn vốn dự kiến để tỉnh đầu tư các công trình, dự án quan trọng trong năm 2021. (
Đồ họa thể hiện nguồn vốn dự kiến để tỉnh đầu tư các công trình, dự án quan trọng trong năm 2021. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo Sở GT-VT, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ đầu tư mở mới 4 tuyến đường tỉnh kết nối các địa phương đến khu vực cảng hàng không quốc tế Long Thành để phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Trong đó, có tuyến đường tỉnh 763B sẽ kết nối các huyện phía Đông của tỉnh, chia sẻ lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1, quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện còn khó khăn là Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ. Điểm đầu tuyến đường này từ đường song hành phía Đông quốc lộ 20 (H.Thống Nhất), qua TP.Long Khánh (trùng đường huyện quy hoạch Bình Lộc - Bảo Quang), kết nối vào quốc lộ 1 H.Xuân Lộc, tuyến tiếp tục đi trùng đường Xuân Phú - Xuân Tây, điểm cuối kết thúc tại giao tuyến đường tỉnh 764 H.Cẩm Mỹ. Tuyến đường này được quy hoạch với lộ giới 45m.

Tuyến đường tỉnh 770B mang tính chiến lược, hình thành trục giao thông quan trọng kết nối các địa bàn H.Định Quán, H.Thống Nhất, TP.Long Khánh, H.Cẩm Mỹ với khu vực phía Đông cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kết nối các Khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp, đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Điểm đầu từ khoảng Km24+600 đường tỉnh 763 H.Định Quán, kết nối qua địa bàn H.Thống Nhất, đấu nối vào quốc lộ 1 tại khu vực TP.Long Khánh, tiếp tục tuyến đi đến H.Cẩm Mỹ đấu nối vào đường tỉnh 773 (hương lộ 10), đi qua khu vực xã Thừa Đức (H.Cẩm Mỹ), ngang qua hồ Cầu Mới để kết nối qua khu vực phía Nam cảng hàng không quốc tế Long Thành và kết thúc tại quốc lộ 51. Dự kiến tuyến đường này quy hoạch với lộ giới 60m.

Tuyến đường tỉnh 773B được quy hoạch nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến đường tỉnh 773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam cảng hàng không quốc tế Long Thành. Điểm đầu từ quốc lộ 56 H.Cẩm Mỹ, qua địa bàn H.Long Thành kết thúc tại nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường. Tuyến đường tỉnh 773B quy hoạch với lộ giới 45m.

Tuyến đường tỉnh 780B kết nối khu vực quốc lộ 1 H.Trảng Bom, H.Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, điểm đầu từ quốc lộ 1 H.Trảng Bom và tuyến đi trùng đường huyện Hưng Long - xã Lộ 25, kết nối qua H.Thống Nhất xuyên qua Khu công nghiệp công nghệ cao Dofico, tuyến đường trên sẽ vượt cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua địa bàn H.Cẩm Mỹ, kết thúc tại đường tỉnh Sông Nhạn - Dầu Giây. Tuyến đường tỉnh 780B quy hoạch với lộ giới 45m.

Ngoài ra, tỉnh sẽ điều chỉnh mở rộng 16 tuyến quy hoạch từ đường cấp III, 2-4 làn xe lên 4-8 làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển cho giai đoạn tới. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng quy hoạch mở mới, nắn tuyến, nâng cấp một số tuyến đường cấp huyện, xã. Nguồn vốn để đầu tư cho hạ tầng giao thông trong 5 năm tới có thể lên đến vài chục ngàn tỷ đồng.      

 

lên đầu trang

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch

Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch
Vật liệu xây dựng , San lấp mặt bằng Nhơn Trạch